Các kỷ lục "đường đắt nhất hành tinh" ở Hà Nội đẻ ra m���t xê ri vấn đề

Với mong muốn góp thêm một tiếng nói cho việc chỉnh trang không gian cấu trúc ở Hà Nội, Infonet đăng xê ri bài phản ảnh về những mắc mứu Hà Nội đang gặp phải trong việc "trảm" nhà siêu mỏng, siêu méo. Infonet rất hi vọng nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc, danh thiếp chuyên gia và nhà quản lý. Có lẽ đến thời khắc này cụm từ "đường đắt nhất hành tinh" đã không còn xa lạ với nhiều người dân ở Thủ đô. Mặc mặc dầu vậy, cứ mỗi lần nhắc đến, nhiều người lại không khỏi giật thột do đã có thêm một số mệnh chỉ lớn được đổ ra để làm một con đường mới.Xuất hiện lần đầu tiên từ đầu những năm 2000 khi tuyến đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa được xây dựng, đến những năm gần đây, cụm từ "đường đắt nhất hành tinh" đã trở nên phổ biến với những người đang sống và làm việc ở Hà Nội. Sau khi hoàn thành vào năm 2006, báo chí đặt cho tuyến đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa cụm từ "đường đắt nhất hành tinh" vì chưng tuyến này tiền dài 1,1km nhưng có tổng mức đầu tư lên tới 733 tỷ đồng, trung bình 700 triệu đồng/mét đường.

Đường bệnh xuất tinh sớm Nguyễn Văn Huyên kéo dài, một trong những con đường đắt nhất hành tinh hiện giờ ở Hà Nội. (Ảnh: Xuân Tùng)Tuy nhiên, kỷ lục này đã bị xô đổ vào năm 2013 khi đoạn nối dài của tuyến đường trên là Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu được thông suốt xe và đưa vào sử dụng. Theo thưa của chủ đầu tư, tuyến đường này đồng cân dài 547m nhưng ngốn mất khoản kinh chi phí lên tới 810 tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ đồng mỗi mét, trong đó 2/3 kinh phí dùng để truy hoàn giải phóng mặt bằng.

Sau tuyến đường trên, đầu năm 2015, Hà Nội đã thông suốt xe và đưa vào sử dụng con đường có kinh chi phí "khủng" hơn bít tất cả danh thiếp con đường đã được thi thể lập "kỷ lục đắt nhất" trước đó. Chỉ dài có 565m nhưng để làm được con đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài như hiện nay, Hà Nội đã phải bỏ ra khoản kinh chi phí đầu tư 696 tỷ đồng, trung phẩm bình 1,7 tỷ đồng/mét.Thế nhưng, đây vẫn chưa phải là kỷ lục cuối cùng được thi hài lập. Hồi tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Ban Quản lý đề án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Hà Nội phê chuẩn dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đoạn đường dài 697m, rộng 50m, tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng và được dự kiến xây dựng trong 3 năm từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án, hơn 640 gia đình sẽ bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư trên 500 căn hộ. Chi phí dẫn giải phóng mặt văn bằng hết 1.587 tỷ đồng.

Với thông báo vừa công bố, đề án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ sẽ lập kỷ lục mới khi phí tổn làm một mét đường lên tới 2,5 tỷ đồng. Tại nhiều tuyến phố sau khi mở đường, vỉa vỉa hè trở thành ra nhếch nhác với những căn nhà, bức tường phá dở. (Ảnh: Xuân Tùng) Rõ ràng trong tình trạng dân số mệnh Hà Nội không ngừng gia tăng như hiện nay (khoảng 200.000 người mỗi năm), việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mở rộng đạo lộ là cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề nhức nhối hiện giờ là, vì chưng thiếu quy hoạch hai bên tuyến phố nên sau khi mỗi con đường "đắt nhất hành tinh" ra đời lại kéo theo sau nó một xê ri hệ lụy: mặt phố càng ngày càng trở thành ra lem nhem, nhếch nhác và ngày càng xuất hiện nhiều những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Nếu có thời cơ đi qua những con đường mang tên "đắt nhất hành tinh" hiện nay ở Hà Nội ai ai cũng cảm thấy "nhức mắt" với những ngôi nhà, bức tường phá dở nhếch nhác chình ình ngay trước mặt phố. Cùng với đó là hàng xê ri những ngôi nhà siêu dị kỳ được mọc lên, phá vỡ phong cảnh vỉa hè phố.Trao đổi về những tuyến đường đắt nhất hành tinh này, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, việc đô thị đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho những quãng đường dài khoảng 1km là sự lãng phí.Theo ông, sở dĩ có sự lãng phí tổn trên là sau khi quốc gia phải bỏ rất nhiều chỉ để bồi thường, giải phóng mặt bệnh xuất tinh sớm bằng làm đường nhưng giá đất hai bên đường tăng lên thì Nhà nước lại không thu được lợi nhuận gì từ giá mà trị này. Điều này sẽ tạo sự bất công giữa hộ bị thu hồi hoàn toàn đất và những hộ bỗng nhiên được ra mặt đường.

"Ở nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... người ta đã dùng cơ chế góp đất và điều động chỉnh đất cát trong việc mở đường tại các đô thị. Với những người mất hoàn toàn đất được cha nội trí tái định cư tại chỗ. Người mất một phần đất, được ra mặt đường, mang lại chớ chi trị cao hơn thì diện tích đất cũng phải thu hẹp lại tương ứng. Như vậy, diện điển tích đất vẫn thu xếp đủ cho những người mất đất nhiều, mất ít. Một phần đất còn lại sau khi đền bù được đấu giá để lấy tiền xây dựng con đường", vị chuyên gia này nói. Xuân Tùng (Infonet)Mọi thông tin bài vở huyễn hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc liên can đến thị trường bất động sản xin gửi về địa tiền email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính líu nóng: 0942.825.711.

Previous
Next Post »
0 Komentar