Hàng tỷ đồng một chỗ đỗ ôtô tại Hà Nội

Bộ Xây dựng đang tổ chức lấy quan điểm của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, dùng nhà khu tập thể để hướng dẫn thực hành Luật Nhà ở mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Trong đó có nội dung đáng để ý là chỗ để xe ôtô trong nhà tập thể có trạng thái được mua đi bán lại.  Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Trường hợp chủ sở hữu nhà khu tập thể đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có trách nhiệm quản lý. Nếu không có may loc nuoc tot nhat  nhu cầu sử dụng, chủ sở hữu tiền được phép chuyển nhượng, cho danh thiếp chủ sở hữu, người dùng khác trong nhà nhà tập thể thuê. Trường hợp người dân không mua thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư.Đây là lần đầu tiên việc mua bán chỗ đỗ xe ôtô trong tòa nhà khu tập thể được luật hóa. Từ trước đến nay, quy định về việc sở hữu bãi đỗ xe trong tòa nhà chung cư thực hiện theo Nghị định 71. Tuy nhiên, phần diện điển tích đỗ ôtô lại không được nêu rõ là thuộc sở hữu chung giữa cư dân và chủ đầu tư hay riêng bên nào, bởi chưng đó việc mua bán cũng không được đề cập đến. Ở một số phận tòa nhà, từ vài năm trước chủ đầu tư đã mở bán phần diện điển tích này với phải chi từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng một suất. Do đó, thời gian qua có rất nhiều tranh chấp đã nảy hoá liên quan đến phần diện tích đỗ xe ôtô ở danh thiếp tòa nhà chung cư, đặc biệt là danh thiếp khu cao cấp.  Mức giá đắt nhất phải nói tới là nhà tập thể Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám). Vào thời khắc mới bàn giao căn hộ năm 2010, chủ đầu tư từng đưa ra mức giá mà bán chỗ đỗ xe tròng trành từ 751 triệu đến 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó vì chưng áp lực từ phía cư dân, phải chi giảm xuống còn khoảng 800 triệu, người dân tiền được sở hữu trong vòng 38 năm. Theo tính chất toán của cư dân, nếu đem hết thảy số phận chỉ trên để gửi tiết kiệm thì với lãi suất như hiện giờ người dân có trạng thái nhận được khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng, khi lãi cao có thể nhận 9-10 triệu đồng.    

"Điều này đồng nghĩa với việc mỗi chỗ đỗ xe, một tháng chủ đầu tư đã thu được chí ít bằng số phận chỉ gửi ngân hàng, mức chi phí khủng nhất từ trước đến nay", một cư dân chia sẻ. Chỗ đỗ xe trong tòa chung cư Golden Westlake có giá gần 800 triệu đồng. Ảnh: PVCòn cư dân sống tại chung cư 93 Lò Đúc cũng giá như 500 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh Đô. Gần đây, cũng đích thị chủ đầu tư này đã ban bố mở bán chỗ đỗ xe ôtô tại công trình Discovery Complex (Cầu Giấy). Theo đó, để sở hữu 50 năm vị trí đỗ xe tại chung cư tại hầm 2, 3, 4, 5 của dự án, khách hàng giá xấp xỉ 550 triệu đồng. Tại khu tập thể Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, từ năm 2013, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức phải chi 300 triệu đồng. "Trong khi đó, việc mua bán chỉ được biểu hiện bằng hiệp đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. Chúng tôi không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho phần diện điển tích này", một cư dân lý giải. 

Ngoài mệnh đồng cân chi ra để sở hữu chỗ đỗ xe, hàng phục tháng danh thiếp hộ dân vẫn phải nộp khoản chỉ từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý danh thiếp tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. Đại diện chủ đầu tư một dự án lý giải, khoản đồng cân bán chỗ đỗ ôtô là bù vào chi phí đầu tư, xây dựng tầng hầm, còn phần nộp đầu hàng tháng để vận hành bãi đỗ xe, may loc nuoc gia dinh chi trả bảo vệ, tu sửa, bảo dưỡng... Với những công trình càng nhiều tầng hầm, phí đối với phần móng càng lớn thành ra việc chủ đầu tư mở bán chỗ đỗ xe cũng là điều động đương nhiên. "Ở nhiều nhà nước khác họ cũng làm theo cách này. Tuy nhiên, mức phải chi bán phải được chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng sao cho hợp tình, hợp lý", vị tuyệt diện lý giải. Đồng tình với ý kiến trên, trạng sư Bùi Quang Hưng cũng cho biết, ở một mệnh nơi trên thế giới như Singapore hay Hong Kong..., thường nhật chỗ đỗ xe cũng được mua bán như vậy. Trong đó, chỗ đỗ xe ở những vị trí càng gần trung tâm thì phải chi càng cao.  Tuy nhiên, theo ông Hưng, phải chi bán ở những nước này thường được khống chế bằng quy định phải chi trần để tránh việc chủ đầu tư ép người mua. Ở Việt Nam, mức phải chi trần cho nên được khống chế ở mức 200 triệu đồng một chỗ đỗ xe.  

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ toạ Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng, việc cho phép mua bán chỗ đỗ xe ôtô là hợp với thông lệ quốc tế do bản thân chủ đầu tư phải bỏ phí để xây dựng tầng hầm. Số tiền này không thể tính vào giá mà trị căn hộ bởi vì có những hộ có xe ôtô, một số phận gia đình lại không.  Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng, nếu không quản lý chặt có trạng thái xảy ra tình trạng đầu cơ chỗ đỗ xe ôtô để kiếm lời giống như xảy ra với phân khúc căn hộ, liền kề... "Và đúng là cũng thành thử có mức phải chi trần khống chế, chẳng thể để chủ đầu tư bán bao lăm cũng được. Có một ô đất vỏn vẹn chưa đến chục m2 mà phải chi bằng cả một chiếc xe, thậm chí là một căn hộ tầm trung thì thật vô lý", chuyên gia này cho hay.  Ngọc Tuyên

Previous
Next Post »
0 Komentar