Tháng “cô hồn” có nên lau dọn bàn thờ?

Vị trí đặt bàn thờ Phật cầu phúc cho cả nhà phẩm bình an Vì sao bệnh xuất tinh sớm lễ Vu Lan bạn cho nên đến chùaNhững điều kiêng kị và thành ra làm trong tháng 7 âm lịch  

Bạn thành thử chọn thời kì lau dọn bàn thờ tốt nhất vào thời cơ cuối tháng.  Tránh nhất là tan vỡ đồ thờTừ ngày lấy chồng tới giờ, chị Lê Hoài (ở Lạc Long Quân, Hà Nội) thường lau dọn bàn thờ mỗi thời cơ lễ, Tết. Chồng chị tuy là con giai trưởng nhưng hơn 50 tuổi vẫn chưa bao giờ động tay tới việc bao sái bàn thờ. Mỗi cơ hội giỗ chạp, giỏi lắm anh thắp được nén hương, lẩm nhẩm vài câu rồi giục "Mẹ nó lên lễ bái đi này". Nhà chị Đặng Thị Hòa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thì chồng ở rể trên đất nhà vợ. Anh quan niệm cha mẹ tiền ở nhà quê chứ không bao giờ theo về "ngự nhờ" nhà vợ thành thử anh không thờ phụng trên đất nhà vợ. Chị không đồng ý, nhờ cả thầy về giải thích rằng nhà nào cũng có bà cô tổ, con trai cứ lập gia đình là bà cô tổ sẽ về ngự và gia tiên về theo phù trì cho con cháu. Nhưng anh cứ phớt tỉnh và không cúng lễ. Thế là hai mấy năm lấy chồng, chưa lần nào anh dâng được nén hương lên gia tiên trên đất nhà vợ.

Với nhà chị Nguyễn Thị Lê (ở Âu Cơ, Hà Nội) thì khác. Chồng chị là con trưởng, chu đáo việc cúng lễ, nên ngay từ khi nhà lập hương án phụng thờ, anh dành thường xuyên việc bao sái, cắt cử chị là đàn bà tiền mua sắm hoa quả, đồ lễ, chế biến thực phẩm… bày lễ, bày mâm. Còn đặt lễ, bệnh xuất tinh sớm sắp xếp đồ lễ là trách nhiệm của anh. Anh "sợ" chị… lóng ngóng lại "phạm" làm vỡ đồ, đổ lễ bởi hương án có bài vị gia tiên và một mệnh đồ quý (chưa kể những ngày các cụ coi là phụ nữ không "sạch sẽ"). Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), xưa kia việc cúng cấp được quan niệm là việc của nam giới là người chủ gia đình, đích thân chăm lo nơi ngụ cư của ông cha để tỏ lòng hiếu kính. Phụ nữ trông coi việc bếp núc. Trên bàn thờ, tủ thờ thường có hộp ghi lại gia phả, văn bản cổ quý, di chúc… thành thử không muốn khi bao sái, thu dọn nơi thờ phụng con dâu tò mò mở ra, biết hết việc của dòng họ.Ngày nay, ở thành thị việc bày vẽ hay thắp hương trên bàn thờ không phân biệt nam, nữ, tuổi tác. Nhưng ở thôn dã nhiều địa phương vẫn giữ nếp xưa, việc cúng vái là bởi đàn ông trong nhà làm. Vào những ngày cúng lễ quan trọng như: Rằm tháng 7, giỗ chạp… thì mời người lớn tuổi nhất họ hoặc cao niên nhất nhà ra khấn và thắp hương cho ông bà tổ tiên. Thờ phụng là trách nhiệm, luân lý của người Việt, bộc lộ tình cảm, niềm tin huyết hệ gia đình, tổ tiên. Việc bao sái bàn độc ai làm cũng được, không cứ phải chọn lựa, nhất là nhà ở đô thị, việc thờ phụng bao sái không còn phân biệt rẽ ròi như trước. Người bao sái bàn độc làm việc cần cẩn thận, tỉ mỉ để tránh vỡ lở đồ thờ, vật phẩm và những đồ quý (như cây nến cổ, bình quý, bài vị… của cha ông để lại. Cả những tấm ảnh bố mẹ ông bà để thờ lâu ngày, nếu bao sái không cẩn thận mà bị hỏng, rách thì không sao có lại được nữa.

Thời điểm này không cho nên động tới bát hương Theo danh thiếp nhà tâm linh, bàn thờ là nơi linh thiêng, ngày thường chỉ cần bao sái sạch sẽ, không thành thử tùy tiện đụng chạm di chuyển, đặc biệt là chuyển dịch bát hương là điều động tối kỵ không nên làm, bởi các vị sẽ khó yên vị để phù hộ cho con cháu. Trước các cơ hội lễ, Tết, các gia đình lau dọn bàn độc gọi là lễ "bao sái", nhằm tẩy rửa, lau dọn sạch sẽ vớ đồ thờ tự. Thời gian bao sái tốt nhất thành ra chọn vào dịp cuối tháng.Hãy tắm rửa rồi bắt tay vào việc. Đầu tiên bày đĩa hoa quả, thắp nén hương xin gia tiên và thần linh tạm thời lánh để con cháu bao sái bàn thờ. Chờ hương tàn hãy bắt đầu công việc. Hãy trải vải đỏ (hoặc giấy đỏ) lên mâm (hoặc bàn) để đưa bài vị, đồ thờ đặt vào đó. Cẩn thận đặt đồ thờ Phật, thần linh, gia tiên riêng rẽ kẻo lẫn lộn. Sau đó sử dụng nước vang ấm (nước đun từ 5 thứ dược thảo thơm), rượu gừng để lau. Bao sái thuận là lau bài vị Phật, rồi thần linh trước, sau đó thay nước mới để lau bài vị cha ông (không nên làm trái lại do bị coi là bất kính). Sau khi lau sạch bát hương, đồ thờ cúng, bài vị sạch sẽ văn bằng nước thơm, để khô thì đặt lại như cũ.

Ông Hà Thanh lưu ý: Thời điểm bao sái tổng trạng thái bàn độc dịp Rằm tháng 7 âm lịch cần làm từ cuối tháng 6 âm lịch, còn bây giờ thì thời khắc đó đã qua. Bây giờ là đầu tháng thành thử người dân chỉ thành thử lau sạch đèn nến, đồ thờ, chứ không thành ra nhổ bỏ chân hương, chuyển dịch bát hương nữa, bởi về mặt linh tính vẫn nên tôn trọng thói quen xưa và làm như thế là "động" bát hương, không tốt. Còn khi muốn thay bát hương, tỉa bỏ chân hương giãi bày lòng thành kính và tránh hỏa hoạn thì cũng thành ra chờ tới cuối tháng hoặc tốt nhất là cuối năm hãy làm theo lệ cũ phép xưa. Xử trí chân hương, đồ thờ tự bỏ đi ra sao?Theo ông Hà Thanh, tối kỵ rút chân hương rồi cầm bát hương đổ tro lộn xộn ra ngoài, bởi vì người xưa quan niệm như thế sẽ bị "tán tài". Chân hương tỉa ra thường đốt và vớ cả tro được thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây, không thành thử đổ lung tung. Nhiều nhà còn đem đồ thờ phụng như bát hương, chén đĩa thờ cũ… quăng quật lung tung. Người xưa không làm như thế, mà quan niệm đem tro, bát hương cũ, đồ thờ tự thả ra sông hồ cho mát mê hoặc những nơi sạch sẽ. Với bàn thờ cũ, cây nến, cây hương tiện văn bằng gỗ sơn son thiếp vàng cổ nên hóa đi, chứ không cho nên để nguyên quăng quật linh tinh, vừa "phạm", vừa ô nhiễm môi trường.

Cách bài trí bàn thờ - Bàn thờ tùy điều kiện mà đặt lễ cúng dường.- Bàn thờ truyền thống cần có bình phẩm hoa, đèn/nến, hương, hoa quả, chén nhỏ đựng nước cúng. - Bao sái bàn thờ nên sử dụng chổi, khăn lau riêng.

- Ngoài đặt các đồ thờ cúng, thì những thứ không liên can đến thờ cúng không nên bày trên bàn thờ. - Không thành thử đặt chậu cây cảnh, hoa giả dâng cúng trên bàn thờ. Chủ yếu sử dụng hoa tươi để thờ phụng. Nước bình hoa cho nên thay luôn luôn để tránh uế tạp.Ông Nguyễn Mạnh Cường(Nhà nghiên cứu Phật học – Viện Phật học)

Previous
Next Post »
0 Komentar