Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh

Giải thích về bài cho trẻ đi trên thủy tinh trong sách 'Thực hành thuốc mọc tóc kỹ năng sống cho học đâm lớp 1', TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng dũng cảm này Tâm Việt Group đã thực hiện suốt 10 năm và chưa học sinh nào bị thương.

Mấy ngày nay trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh làm phản ứng trái chiều trước nội dung dạy trẻ về lòng gan dạ văn bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học đâm lớp 1". Cụ thể, bài học nêu: Cô giáo rải một thảm thương thủy tinh dày trước mặt học hoá và yêu cầu danh thiếp bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tín đi qua thảm thương thủy tinh. Nhờ thế mà An đã đi qua bi thương thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thương thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại cổ võ danh thiếp bạn để danh thiếp bạn can đảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua bi thảm thủy tinh.Một độc giả cho biết, thật ra đi qua mảnh thủy tinh là bài học căn bản của khoá kỹ năng mềm, vấn đề nằm ở tâm lý bởi chưng gia tộc đã có thủ pháp giúp học đâm ra an toàn. "Nói chung giáo dục cải cách thời đại mới cũng thành thử nhìn thông thoáng ra, chứ cứ cô Tấm mãi không được. Có vậy các em mới không hoảng sợ trước những thử thách", một bạn đọc bày tỏ. Tuy nhiên, rất nhiều người phản bác cách dạy này bởi vì lo sợ học đâm ra gặp nguy hiểm. Nhiều phụ huynh cho rằng các em có trạng thái bị xót thương khi dẫm lên thủy tinh, thậm chí sẽ là tuyệt vời họa nếu em nào hiếu động tự đập vỡ chai và thử thực hiện "dũng cảm" tại nhà. "Dũng cảm cứu người, cứu động đánh vật thì còn được. Đằng này lại dạy chơi dại dột, thật chẳng thể chấp nhận", một bà mẹ nói.

Bài học về lòng thuốc mọc tóc can đảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học hoá lớp 1. Ảnh: Lan Hạ. Trao đổi với VnExpress, chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 – TS Phan Quốc Việt cho biết, bài học này đã được Tâm Việt Group dạy học sinh 10 năm qua và chưa em nào bị chảy máu.Theo ông Việt, để học đâm trải nghiệm thực tế, ông đã nghiên cứu kỹ. Theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân. Trên bi thương thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng keo để dính dáng lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thương thủy tinh sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân. TS Phan Quốc Việt.

Trên thực tế, trong bài học về lòng dũng cảm, khi giáo viên để học hoá lựa chọn đi trên sỏi, đinh và mảnh chai, trẻ chọn nhiều nhất là đi trên sỏi, sau đó là đinh, rồi mới đến thủy tinh. Tuy nhiên, sau khi làm bài tập thì học sinh mới biết là dễ đi nhất là thủy tinh, đến sỏi, rồi mới đến đinh. "Tôi đã trải nghiệm nhiều lần, thậm chí cõng học đâm đi qua thảm thủy tinh và không hề việc gì. Quản trị xúc cảm chẳng thể học thuộc lòng được, phải trải qua thực tế", ông Việt nói. Người sáng lập Tâm Việt Group còn cho biết, ngoài việc đi trên thảm thương thủy tinh, bài học về lòng gan dạ còn có phần học đâm lấy kim tiêm tự hoá vào tay, rút ra sau đó tự cho thuốc đỏ rồi dùng bông băng lại. Trẻ nhỏ hiện nay thấy kim tiêm là khóc thành thử bài học này sẽ giúp trẻ đối diện với sợ hãi. "Đây là kỹ năng hoá tồn và phần đông chúng mình tắt thở bởi vì sợ hãi chứ không phải tắt hơi bởi vì tai nạn. Chúng tôi không dạy an toàn, mà chúng tôi dạy dũng cảm. Dũng cảm là trong khủng hoảng phải làm chủ được cảm xúc. Bởi nếu không làm chủ được xúc cảm thì chúng ta không vượt qua được bất cứ khủng hoảng nào hết", ông nhấn mạnh.Ông Việt cũng khẳng định, người lớn không cần lo trẻ mỏ sẽ đọc và làm thử điều này ngoài đời thật, vì chưng khi chưa học thì chúng sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử. Thực tế, một người không làm chi thì sẽ không có thất bại, trong khi "thất bại là mẹ của thành công". Trẻ phải thấy chai vỡ thật, phải nghe tiếng "xoảng", phải bước qua nó thì mới vượt qua được sợ hãi. Nếu không đối mặt với thực tại thì khi chiến tranh, khó khăn, trẻ không biết đối mặt thế nào. "Giáo đệ trình kỹ năng sống hiện nay làm theo kiểu cũ, nghĩa là gộp tri thức của Sử, Địa, Giáo dục công dân vào. Đó không phải là kỹ năng sống, đấy không phải đâm tồn. Khóa học của chúng tôi dạy trẻ bò toài, khi bị muỗi đốt, rôm sảy vẫn phải chịu. Chúng ta canh tân giáo dục, nhưng nếu vẫn làm như cũ thì sẽ không có kết quả mới. Einstein nói rằng làm theo kiểu cũ mà đòi kết quả mới là điên", ông Việt nói.

Theo vnexpress

Previous
Next Post »
0 Komentar